วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

ซุลต่าน ลาปู ลาปู ยอดผู้พิทักษ์ปฐมบทแห่งอิสลาม ในฟิลิปปินส์



ซุลต่าน ลาปู ลาปู ยอดผู้พิทักษ์ปฐมบทแห่งอิสลาม ในฟิลิปปินส์

กล่าวถึงภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ ของฟิลิปปินส์แล้ว ยากที่จะรู้ว่า ในความเป็นจริง วีรบรุษอิสลามนั้น ก็เคยทำการต่อสู้เพื่อปป้องดินแดนแห่งนี้จากนักล่าอนานิคมเช่นกัน น้อยคนที่จะรู้จักท่านผู้นี้ ซุลต่าน ชาวมุสลิมผุ้แข็งแกร่ง นาม ลาปู ลาปู ยอดนักรบ วีรบรุษแห่งอิสลามอีกท่านใน ทวีปเอเชีย

ชาวอาหรับ และชาวมุสลิม เป็นที่รู้จักกัน มาตั้งแต่ สมัยโบร...าณใน หมู่เกาะฟิลิปปินส์ ศาสนาอิสลาม ได้รับการ แพร่กระจายโดย พ่อค้าชาวอาหรับ และบรรดา นักเผยแพร่ศาสนา ตั้งแต่เกาะสุมาตตรา จนกระทั่งถึง ฟิลิปปินส์ ราว ปี 1380 ซึ่ง ก่อน การมาถึงของศาสนาอิสลาม ชาวสเปนได้เข้ามาในดินแดนแห่งนี้มาก่อน กว่า 7,000 เกาะ นับตั้งแต่สุมาตตราจนกระทั่งถึงฟิลิปปินส์ ล้วนอยุ่ในการควบคุมของชาวสเปน ใน ปี1521 ชาวสเปน ที่นำโดย เฟอร์ดินานด์ มาเจลลัน ได้เข้ามาสร้างความสัมพันธ์ กับชาวตากาล็อก และ พวกสเปน ยังมีความคิดที่จะย้ายชาวสเปนบางส่วน มายึดครองเกาะที่มีชื่อว่า" เมดทัน ไอซ์แลนด์"โดยเกาะดังกล่าวมีสุลต่าน มุสลิมที่มีนามว่า ลาปุ ลาปู

การต่อสู้ระหว่างชาวสเปนกับ สุลต่าน ลาปู ลาปู นั้น ชาวสเปนได้ไช้อาวุธที่ทันสมัย ในการต่อสุ้กับกองกำลังของ สุลต่านท่านนี้ เมื่อกองทัพของสเปนยกพลขึ้นมาบนเกาะแห่งนี้นั้น พวกเขาได้ทำการทำลาย บ้านเรือนและเผากระท่อมของชาวบ้านในเกาะนี้ ประชาชน ในเกาะแห่งนี้ ต่างมีความกล้าหาญที่จะต่อสู้กับชาวสเปน แม้ว่าจะต้องสุ้กับอาวุธที่ทันสมัยกว่าก็ตาม เมื่อ ดวงอาทิตย์อยู่ใน ช่วงกลางของ ท้องฟ้า.. เรือของ มาเจลลัน ได้เข้ามาไกล้เกาะแห่งหนึ่งของชาวมุสลิม ใน ปี 1521 .ชาวเกาะ " เมดทัน ไอซ์แลนด์"ประกาศความแข็งแกร่งและพร้อมที่จะสุ้กับ ชาวสเปน ซึ่งพวกเขาอยู่ภายไต้การรวมตัวจากการนำของชายผู้หนึ่ง ที่มีนามว่า ลาปู ลาปู ซึ่งชาวบ้านและประชาชน ต่างมีความพร้อมในการ ต่อสู้กับผู้รุกราน ในขณะที่ชาวสเปน จะเข้ามาและบุกขึ้นมาบนเกาะนั้น สุลต่าน ลาปู ลาปู ได้ไช้ อาวุธที่คิดค้นเอง ยิงไส่เรือของชาวสเปน ขณะนั้นเช่นกัน ชาวสเปนก็จะไช้ให้กำลังพล ลงเรือเล็กและหมายที่จะ พายเข้ามาในเกาะเพื่อต่อสุ้กับชาวมุสลิม

ลาปู ลาปู และนักรบของท่านต่างยิงลูกศรและธนูไส่พวกสเปน ซึ่งพวกเขาแสดงให้เห็นถึงความแข้งแกร่งและความไม่หวาดกลังแม้ว่า ในยุคนั้น สเปน จะเป็นหนึ่งในนักล่าอนานิคมก็ตามแต่ เมื่อทหารสเปน ต้องโดนโจมตีจากชาวเกาะอย่างรอบด้าน เฟอร์ดินานด์ มาเจลลัน ผู้นำกองรบสเปนสามารถขึ้นมาบนเกาะได้ภายไต้การดูแลของเหล่าทหารสเปน แต่เขาก็กลับโดนเหล่าชาวบ้าน ซึ่งในขณะนั้นต้องการที่จะฉีกร่างของ ขุนศึกชาว สเปนนายนี้ให้สิ้นซากไปต่อหน้าต่อตา การต่อสู้ระหว่าง ชาวสเปน กับนักรบของเกาะ เมดทัน ไอซ์แลนด์ เป็นไปอย่าง ดุเดือดเลือดพล่าน ชาวสเปน ประเมิน ชาวมุสลิมในเกาะแห่งนี้ต่ำไป พวกเขาไม่เคยทราบและไม่อยากเชื่อในสายตาของตนมาก่อน เลยว่า ชาวมุสลิม ในเกาะแห่งนี้ช่าวกล้าหาญเป็นอย่างยิ่ง ทหารของสเปน ที่ไส่เสื้อเกราะ และหมวกเหล็กต้องสุ้กับนักรบที่มีสภาพ ที่พวกเขาไม่มีอุปกรณ์ป้องกันใดๆเลย พวกเขาไช้ดาบไช้ ไม้ไผ่ เหล่าให้แหลมและต่อสุ้กับชาวสเปน พวกเขาไช้กับดักในการต่อสู้และยุทธวิธีของพวกเขาในแบบฉบับของพวกเขา ซึ่งมันไช้ได้ดีกับการต่อสุ้กับทหารสเปน ซึ่ง พวกสเปนเมื่อเจอเช่นนี้ถึงกับเสียขวัญเป็นอย่างมากในการต่อสุ้ที่พวกเขาไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่ามันจะยากลำบากเช่นนี้

เช่นเดียวกัน การเผชิญหน้าระหว่าง เฟอร์ดินานด์ มาเจลลัน กับ ชายหนุ่ม ที่มีนามว่า ลาปู ลาปู มาเจลสัน ในชุดของเขาที่ไส่เสื้อเกราะ และหมวกเหล็ก ต้องเผชิญหน้ากับคนที่ไม่มีชุดเกราะป้องกันอย่าง ชายหนุ่มผู้นี้ พวกเขาตกลงกันว่าให้ผู้นำของพวกเขาดวล กันตัวต่อต่อ ทั้งสองต่อสุ้กันแบบ ดุเดือด ลาปู ลาปู ก็ไม่เป็นรองเช่นกัน เขาต่อสุ้กับ มาเจลสัน ด้วยความรวดเร็วและแข็งแกร่ง ลาปู ลาปุ ได้ไช้ความสามารถในการไช้หอกต่อสุ้กับ มาเจลสัน จนกระทั่ง นายกองชาวสเปน เกิดพลาดท่า แต่บาดแผลไม่ลึกมาก เขายังคงต่อสุ้กันต่อไป จนกระทั่ง มาเจลสัน หมดเรียวแรง และโดน ฟาดฟัย จนเลือดโทรมกาย ผู้คนต่างร้องประกาศก้องกันเสียงดังสนั่นว่า ลาปู ลาปู ชนะแล้ว ซึ่งท่านสามารถ ปลิดชีพ นายกองชาวสเปนผุ้นี้ได้สำเร็จ จนในที่สุด พวกสเปน แตกพ่ายไม่เป็นท่า พวกเขารีบหนีขึ้นเรือเล้กและนำศพของ มาเจลสันกลับไปยังเรือ ซึ่งพวกเขาเองได้ตระหนักถึงความแข้งแกร่งของชาวมุสลิม ในเกาะโดยเฉพาะความรวดเร็วของนักรบ ที่มีนามว่า ลาปู ลาปู สุลต่านผู้หนุ่มแน่นแห่ง เกาะ เมดทัน ไอซ์แลนด์" ประเทศฟิลิปปินส์

ลาปู ลาปู ท่านคือสุดยอดวีรบรุษย์ของชาติและของชาวฟิลิปินส์อย่างแท้จริง เรื่องราวและวีรกรรมของท่านยังคงกล่าวถึงเสมอมา สำหรับฮีโร่ของชาว ฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาว มุสลิม ท่านเป็น ฮีโร่ผู้ถูกยอมรับว่าเป็นผู้กล้าหาญที่สามารถ ต้านทานลัทธิล่าอนานิคมได้ และสามารถสังหาร ขุนพลสเปนได้สำเร็จ ท่านคือสุดยอดนักรบโบราณ อย่างแท้จริง และความกล้าหาญของ นักรบ ที่มีนามว่า ลาปู ลาปู ยังคงเป็นวีรบุรุษที่ถูกกล่าวขานตั้งแต่วันนั้นในอดีด จนกระทั่งถึงยุคปัจจุบัน


เเปลเเละเรียบเรียงโดย Arlee Khan Jundullah

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น