วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ประธานาธิบดี อัสลาน มัสคาดอฟ แห่งเชเชน

 
 


ประธานาธิบดี อัสลาน มัสคาดอฟ แห่งเชเชน ยอดผู้นำ มูญาฮิดีน ที่โลกไม่ลืม

อัสลาน‬ มัสคาดอฟ เกิดปี 1951 เรียกร้องความสนใจ โดยที่ที่ บิดา ซึ่ง บิดา และมารดา ท่านได้ให้กำเนิดท่าน ในหมู่บ้าน ซูบาร์ ในจังหวัด นัดเชอน่า สาธารณรัฐ เชชเนีย ในครอบครัว ที่อบอุ่น ในวัยเด็กท่านต้องต่อสุ้กับความยากจน และความ ที่จะต้องดิ้นรนจากการเป็นอิสระ จากความเหลื่อมล้ำของสังคมในยุคนั้น

อัสลาน มัสคาดอฟ จบการศึกษาจาก จอร์เจีย ในปี 1972 และจากนั้น ท่านได้เข้าร่วมกับสถาบัน ทางทหารในเมือง เลนินกราด และได้จบการศึกษาอีกครั้งที่สถาบันการทหาร ระดับเกียรตินิยม ในปี 1981 หลังจากนั้นท่านได้มาทำงาน อยุ่ ในฮังการี่ ในตำแหน่งของผู้บัญชาการทางทหาร ในสัยนั้น ของโซเวียด และเป็นที่ยอมรับ ในหมุ่เพื่อนฝูงของท่าน ในเรื่องของความฉลาดและปราถเปรื่อง

ในปี 1993 หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียดท่านอัสลาน มัสคาดอฟ ท่านได้รับตำแหน่ง ประธานฝ่ายพลเรือน ของสาธารณรัฐ เชชเนีย และ มีนาคม 1994 ท่านก็ได้ได้รับแต่งตั้ง เป็นประธานเสนาธิการร่วม กองทัพ แห่งสาธารณรัฐ เชเชน และเดือนธันวาคม 1994 ถึงเดือนมกราคม 1995 ท่านได้รับตำแหน่งให้รับผิดชอบและป้องกันทำเนียบประธานาธิบดี ในเมือง กรอซนีย์

หลังจากที่ รัศเซีย บุกเข้ามาไช้กำลังทางทหาร ในเชสเนีย ท่านก็เป็นผู้นำที่อาสาที่จะดับความทะเยอทะยาน ของพวกรัซเซีย เดือนสิงหาคม ปี 1996 ท่านได้ออกคำสั่งให้ มีการโจมตีตอบโต้ทหาร รัสเซีย ในกรอสนี่ เพื่อที่จะแสดงให้ทั้งโลกรู้ว่าท่าน และชาเชน ไม่เคยมีความหวดกลัวกับพวกรัสเซียเลย แม้ว่าจะมีกองกำลังที่ แข็งแกร่งก็ตามแต่ ซึ่งจากการต่อสุ้ของ นักรบ มูญาฮิดีน ในเชเชน และ เหล่า ชาวเชเชนนั้น ได้สร้างความเสียหายไม่ไช่น้อยให้กองทัพรัสเซีย จนในที่สุด ประธานาธิบดี บอริสเยลซิน ขอเจรจาเพื่อให้ความสูญเสียน้อยลง

ซึ่งปรากฏ บ ที่ 31 สิงหาคม 1996 หลังจาก เจรจากับ อเล็กซานเด อร์ เลเดบ, เลขานุการของ คณะมนตรีความมั่นคง รัสเซีย ก่อนหน้านี้ ได้ลงนามใน อัสลาน มัสคาดอฟ ได้ ยื่นข้อเสนอว่า ให้มีการถอนทหารรัสเซีย ออกไปจากเขต แนวรบซะ!โดยที่การเจรจานั้นล้มเหลว พวกรัซเซีย พยายาม ฝืนกฏที่วางเอาไว้ ส่งผลให้มีการ ต่อสุ้กันต่อไป

รัสเซีย พยายามส่งทหารเข้ามาเพื่อทำการสู้รบกับ เชสเนีย พวกรัสเซียได้ส่งหน่วยรบพิเศสที่เก่งที่่สุดเข้ามายังดินแดนแห่งนี้ และต้องพ่าย ไปกับการต่อสุ้กับ กองกำลัง มูญาฮิดีน ในเชสเนีย ซึ่ง ท่านได้วางแผนต่อสุ้กับพวกรัสเซียและสมารถ หยุดความบ้าของรัสเซียด้วยการ ทำลายเครื่องจักรสงครามทางทหารของรัสเซีย ให้พังพาบแบไม่เป็นท่าน ด้วยแผนที่เฉียบคมของท่าน

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 1997 เขาได้รับเลือก ท่าน อัสลาน มัสคาดอฟ ได้รับเลือกให้ดำรงค์ตำแหน่งประธานาธิบดี ด้วยคะแนนเสียงข้างมาก ซึ่งท่านเป็นที่ยอมรับจากประชาชน ในความกล้าหาญของท่าน และการสนับสนุน มูญาฮิดีนให้ต่อสุ้กับ รัสเซีย

ในปี 1999 นำ ในสงคราม ญิฮาด กับการ ปรากฏตัวของรัสเซียในครั้งที่สอง โดยท่านเป็นผุ้สนับสนุน ท่านนายพล ชามิล บาซาเยฟ ในการนำ กองกำลัง มูญาฮิดีน แห่ง เชสเนีย เข้าทำการต่อสุ้กับ รัสเซีย นอกจากการจะเป็นผู้นำแล้ว ในสมรภูมิเอง ท่านได้เป็น มูญาฮิดีน ในคราบของประธานาธิบดี ซึ่งท่านรับตำแหน่งเป็นพลแม่นปืน ในการสุ้รบ กับ ทหารรัสเซีย ที่มากระทำการข่มเหง พี่น้องประชาชน ชาวเชสเนีย ซึ่งนอกจากเป็นนักวางแผนและเจรจาแล้ว ท่านยังเป็นนักรบที่กล้าหาญ อีกท่าน เลยก็ว่าได้

โดยที่ท่านได้เคยกลล่าวไว้ว่า"" เราจะขอ ไช้เวลา ชีวิต และทรัพสินของเราไปในวิถีทางแห่งอัลลอฮ เพื่อปลดปล่อย การกดขี่ในประเทศเรา เชสเนีย ยังคงตกเป็นเหยื่อแห่งการรุกราน ซึ่งการ ญิฮาด คือคำตอบเดียวในการที่จะปกป้องพี่น้องชาวเชเชน มันจะอยุ่ใน หัวใจพวกเราเสมอ เพราะ แท้จริง พระเจ้าส่งเรามายับยั้ง ความเลวทรามของพวกรัสเซีย ในการ เข่นฆ่า คนบริสุทธ์ และทำการละเมิด สิทธิของพี่น้อง มุสลิมในเชสเนีย พวกเราชาวเชเชนจะยอมปกปักบ้านของพวกเรา แล้ว เราจะไม่หนีออกจากบ้านของเรา ถ้าตายเราก็จะขอตายที่นี่ ในเชสเนีย ในวิถีแห่งการ ญิฮาด

และท่านได้เคยกล่าวไว้ในปี 2002 โดยท่านได้กล่าวว่า ""เราจะสร้างรัฐอิสลามกันที่นี่ ในเชสเนีย เราจะนำธรรมนูญของอิสลามมาปกครองดินแดนแห่งนี้""นี่คือถ้อยแถลงที่ทรงพลังของท่าน

มีนาคม 2005 อัสลาน มัสคาดอฟ ถูกลอบสังหารโดย กองกำลังพิเศส ของรัสเซีย ซึ่ีงการจากไปของท่าน ท่านได้มอบหมายภาระ การเป็นมูญาฮิดีน และการ ญิฮาด ให้กับ ท่าน โดคู อูมารอฟ ได้ดูแลรักษา การ ญิฮาดให้ดำรงค์ต่อไป ในดินแดนนี้ จนกว่า เชสเนีย จะกลับมาไช้ระบบอิสลาม นี่คือ คำสั่งเสียก่อนการเสียชีวิตของท่าน ....ขอพระองค์อัลลอฮโปรดทรงประธานแสงสว่างให้กูโบร์ของ ท่าน อัสลาน มัสคาดอฟ ด้วยเถิด..อามีน
 
Arlee khan Jundullah(แปลและเรียบเรียง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น